SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
6
6
6
4
0
9
2
Tin tức sự kiện 30 Tháng Mười 2014 11:15:00 SA

Cần giáo dục học sinh cá biệt bằng cả tấm lòng

Giáo dục học sinh “cá biệt” là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ra những công dân “vừa hồng, vừa chuyên” cho tương lai đất nước. Tuy nhiên, hiện nay công tác giáo dục học sinh “cá biệt” trong nhà trường chưa thật sự đem lại hiệu quả. Nhiều giáo viên chủ nhiệm, nhất là những giáo viên trẻ, tuổi đời, tuổi nghề còn ít đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác này.

Vậy làm thế nào để giúp học sinh “cá biệt” xóa bỏ được mặc cảm tự ti, cố gắng, nỗ lực vươn lên trong học tập? Trước hết, giáo viên chủ nhiệm cần tiến hành điều tra về tình hình học tập, ước mơ, suy nghĩ dự định tương lai của học sinh, cũng như hoàn cảnh gia đình của các em thông qua nhiều kênh thông tin như: giáo viên chủ nhiệm năm trước, hồ sơ học bạ, giáo viên bộ môn, phiếu điều tra,…Trên cơ sở, phân loại ra các đối tượng học sinh “cá biệt”

Từ đó có  biện pháp pháp giáo dục chung:

Thứ nhất: Tiến hành tìm hiểu cụ thể hoàn cảnh gia đình các học sinh “cá biệt” như là: thu nhập hàng ngày của gia đình, quan hệ giữa các thành viên trong gia đình như thế nào? Có êm ấm hạnh phúc hay không? Có nhiều thành kiến gây ra xào xáo bất đồng, mức độ quan tâm đến việc học của gia đình đối với học sinh... mục đích là để hiểu rõ từng đối tượng học sinh để có biện pháp giáo dục.

Thứ hai: Ghi chép đầy đủ các hoạt động của lớp, của từng học trong sổ chủ nhiệm. Đối với học sinh, yêu cầu mỗi em phải có một cuốn “Sổ liên lạc giữa nhà trường với gia đình”, tự học sinh ghi vào để biết các công việc của tuần tới, biết những sai phạm tuần qua, gia đình biết những ưu khuyết của con và của lớp, biết những khoản đóng góp được phổ biến, biết những buổi học phụ đạo các môn.…

Thứ ba: Thường xuyên trò chuyện, quan tâm, gần gũi, nhắc nhở, động viên học sinh học tập, có thái độ thân thiện với học sinh, nhất là những học sinh “cá biệt”. Điều quan trọng phải làm sao tạo cho học sinh có cảm giác là giáo viên như là một người bạn thân, bạn tâm tình, sẵn sàng lắng nghe ý kiến của mình, khi mình vui, buồn đều có thể chia sẻ với thầy cô, khích lệ mình khi mình khó khăn trong gia đình, bế tắc trong học tập.

Thứ tư: Trong quá trình chủ nhiệm, cần thường hướng dẫn cụ thể những việc mà học sinh hỏi, tránh để học sinh cảm thấy mình lạc lõng, cảm giác vì mình học dở nên không ai quan tâm, ai cũng khi dễ mình, không ai thèm chơi, để ý đến mình.

Thứ năm: Chú trọng việc giáo dục từng bước, chậm rãi từ những công việc nhỏ. Chẳng hạn khuyên các em phải thức sớm một chút để không phải đi trễ, mình học yếu thì nên chịu khó, siêng làm bài tập hơn các bạn, khi nào làm bài tập, mệt thì nên giải lao để tinh thần thoải mái rồi làm tiếp, không nên cố gắng quá sức. Điều nên tránh là không nên giáo dục ào ạt chưa hỏi han lý do gì hết mà đã la mắng học sinh cho dù học sinh đó vi phạm nhẹ, như vậy sẽ mất hiệu quả giáo dục. Bởi vì đấy là những học sinh “cá biệt”, tính tình ương ngạnh, tâm lý nặng nề, hay lo,

Thứ sáu: Việc tác động vào động cơ học tập của những học sinh này cũng cần được thực hiện thường xuyên, nhằm để các em này thấy rõ tầm quan trọng của việc học. Có khi đưa ra một số tranh ảnh về nạn thất học - chỉ mới mấy tuổi đầu không được đến trường, phải làm những việc nặng nhọc của người lớn rồi lại bị bạn bè khinh thường, xa lánh, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Hay những tấm gương về sự vượt khó trong học tập....

Tất cả là để học sinh cá biệt nhận thức đúng đắn sự quan tâm của thầy cô, bè bạn, người thân… định hướng lại động cơ, con đường phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, công dân có ích sau này của gia đình, xã hội.

                                                                                                  NGUYỄN KIỆT

 


Số lượt người xem: 1862    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Hào khí Hóc Môn - Bà Điểm
Tìm kiếm