SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
2
3
3
1
1
7
Tin tức sự kiện 29 Tháng Mười Hai 2015 5:10:00 CH

CHÌA KHOÁ SỨC KHỎE NẰM TRONG TAY TA

 Ngày nay tuổi thọ của người Việt Nam được tăng lên. Vậy chúng ta phải sống như thế nào để 70, 80 tuổi không có bệnh tật gì. Bây giờ, ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta là bệnh tim mạch. Do vậy, để có thể giảm được số người chết về bệnh tim mạch thì phải làm tốt công việc dự phòng. Nên các nhà khoa học chúng ta thường nhắc đến câu sau: Người cao tuổi cần chú ý “3 cái nửa phút” và “3 cái nữa giờ”. Nếu ban đêm đi tiểu nhanh quá, sẽ làm não bị thiếu máu, làm chóng mặt bị ngã, thậm chí làm cho tim ngừng hoạt động và não bị chết luôn. Đó là nguyên nhân gây ra cái chết đột ngột?. Thực hiện “3 cái nữa phút” tức là: Khi muốn dậy phải nằm thêm nữa phút; khi muốn ngồi dậy phải ngồi nửa phút; khi đã bỏ chân xuống giường cần phải chờ thêm nửa phút nữa mới được từ từ đứng dậy. Còn “3 cái nữa giờ” tức là sáng ngủ dậy đi bộ hoặc tập bài thái cực quyền, dưỡng sinh nữa giờ, buổi trưa nằm ngủ nữa giờ, buổi tối dành lại nữa giờ đi bộ. Ngoài ra thực hiện được 16 chữ “Thức ăn phù hợp - vận động vừa sức - bỏ thuốc lá, rượu - cân bằng tâm trạng”. Với 16 chữ này, có thể làm giảm 50% bệnh tháo đường, 1/3 bệnh ung thư và bình quân tuổi thọ thêm 10 năm trở lên. Để rõ hơn, tôi xin giải thích kỹ 16 chữ khái quát nêu ở trên, trước tiên  là “Thức ăn phù hợp” - Ai cũng biết cần phải ăn mới sống được, song cần dùng “Thức ăn phù hợp”, đó là thực hiện công thức “5 số” (1 - 2 - 3 - 4 - 5) và “5 màu” (đỏ, xanh, vàng, trắng, đen) sau đây:

Số 1: Mỗi ngày uống 1 túi sữa 100 - 200ml để tăng thêm lượng canxi. Vì tính trung bình, mỗi ngày mỗi người thiếu 300mg canxi (tức thiếu khoảng 1/3 nhu cầu canxi cho cơ thể). Có thể thay sữa chua hoặc sữa đậu nành. Để hạn chế đau mỏi xương, loãng xương, dễ bị gãy xương đối với người cao tuổi.

Số 2: Là mỗi ngày chỉ ăn khoảng 200g chất bột. Hạn chế chất bột là biện pháp tốt nhất để giảm béo, tức là giảm các tai biến về tim mạch.

Số 3: Là chỉ ăn phần Albunmin (do thịt và trứng cung cấp), bằng 1/3 lượng bình thường - Riêng cá thì lại là thức ăn tốt cho người cao tuổi, đặc biệt đối với nữ giới.

Số 4: Là chữ: “Có thô có mềm”, ngày nên ăn 4 - 5 bữa, ăn vừa 70 - 80%. Nên ăn gạo lức, ngô bung, khoai lang luộc, mỗi tuần 1, 2 bữa ăn cháo loãng. Nói ăn 70 - 80%, tức là hãy đặt chén xuống khi vẫn còn muốn ăn thêm ít nữa. (Ngoài ra ăn phụ 1 - 2 lần trong ngày).

Số 5: Là mỗi ngày hãy ăn chừng 500g rau xanh, và hoa quả chín. Ăn nhiều rau quả tươi có thể giảm được 50% bệnh ung thư…

Còn “5 màu” có nghĩa là:

. “Đỏ”: Tức là mỗi ngày ăn 1 quả cà chua chín, hoặc khoai lang đỏ (có thể phòng tránh được 1/2 bệnh tiền liệt tuyến hoặc ung thư). Ngoài ra, rượu nho đỏ, rượu nếp nẩm (có màu đỏ tím) uống mỗi ngày 50 đến 100ml, có thể phòng bệnh xơ cứng động mạch.

. “Vàng”: Là nên các quả, củ có màu vàng, có nhiều canxi và Vitamin A. Thiếu 2 chất này người cao tuổi thường đau xương, mờ mắt. Vitamin A thường có nhiều trong carốt, dưa hấu, khoai lang đỏ, bí ngô đỏ, gấc, đu đủ, chuối tiêu, rau dền đỏ, củ cải đỏ…

. Xanh”: Là lá chè xanh, chúng ta dùng nhiều loại chè để uống, nhưng chè xanh là tốt nhất. Song đừng uống quá nhiều và đậm đặc.

. “Trắng”: Là bột yến mạch, có tác dụng để trị bệnh mỡ trong máu cao, điều hoà cân bằng cơ thể.

. “Đen”: Là nấm mộc nhĩ đen. Có tác dụng làm giảm được độ dính của máu, ngăn chặn được bệnh tắc mạch máu hoặc vỡ mạch máu ở người cao huyết áp, hạn chế được tai biến nhồi máu cơ tim.

Và 4 chữ tiếp theo: “Vận động vừa sức”. Đi bộ là phương pháp luyện tập sức khoẻ tốt nhất với người cao tuổi - khoa học đã chứng minh: “đi bộ” là cách luyện tập tốt nhất làm cho động mạch từ cứng biến thành mềm, đồng thời giảm lượng mỡ và các cặn bã trong máu. Song mỗi lần đi bộ, phải trên 3km, thời gian trên 10 phút; mỗi tuần ít nhất 5 lần, mới có tác dụng. Còn 4 chữ “Cai thuốc, giảm rượu”. Đây là việc cần nhất, ai cũng biết, không nói thêm nhiều. Nhưng còn lại 4 chữ cuối cùng của 16 chữ khái quát trên đây là: “Cân bằng tâm trạng” thì đặc biệt quan trọng. Qua tham khảo các cụ sống trên một trăm tuổi thì đều có ý kiến thống nhất là: “Tinh thần cởi mở, yêu đời và tính cách lương thiện, rộng lượng”. Tâm trạng ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát sinh và phát triển các bệnh tim mạch. Bình thường trên 40 tuổi là động mạch dần eo hẹp lại mỗi năm chừng 1% đến 2%. Nếu thêm tác hại của thuốc lá hoặc cao huyết áp, hàm lượng trong máu cao, thì mỗi năm mạch máu eo hẹp lại 4 - 5%. Nếu chúng ta nóng nãy hay tức giận thì có thể chỉ trong vài phút mạch máu bị thu hẹp lại hoàn toàn, dẫn đến bị tắc mạch máu mà tử vong. Do vậy, cần thực hiện phương châm sống: “Hãy quên đi rắc rối đã qua, không câu nệ hiện tại, tận hưởng cái sung sướng có được, nhìn tương lai bằng con mắt lạc quan yêu đời”.

Tóm lại, để sống lâu, sống khoẻ, ta cần khẳng định 4 điều “nhất” là: Chính mình là bác sĩ tốt nhất cho mình; vận động tốt nhất là đi bộ; thời gian là thuốc trị bệnh tật tốt nhất (tức là phát hiện bệnh sớm nhất và phòng chữa ngay); và điều kiện tốt nhất cho sức khoẻ là tâm trạng yên tĩnh. Đó là chìa khoá sức khoẻ nằm chính trong tay ta, khi mùa xuân Bính Thân lại đến với mỗi chúng  ta….

Lê Thanh Sơn


Số lượt người xem: 1356    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Hào khí Hóc Môn - Bà Điểm
Tìm kiếm