SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
1
4
8
4
9
0
9
Kinh tế - Xã hội 23 Tháng Hai 2021 10:45:00 SA

Giải pháp thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Trong xu hướng hội nhập quốc tế, góp phần phát triển kinh tế trong nước, phần lớn người tiêu dùng của Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như huyện Hóc Môn đã được tiếp cận hàng Việt Nam dễ dàng hơn với nhiều mặt hàng có mẫu mã đa dạng, chất lượng tin cậy, phù hợp với thị hiếu và đáp ứng được tâm lý người tiêu dùng. Ngoài ý nghĩa phát triển nền kinh tế nhanh, bền vững còn góp phần xây dựng và hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

 

 

Nhận thức đầy đủ ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ giúp tiêu thụ hàng hóa, thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển mạnh; Phòng Kinh tế phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể huyện hàng năm, tham mưu Ủy ban nhân dân huyện xây dựng kế hoạch triển khai nhiều giải pháp, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm hàng hóa có chất lượng để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu; giới thiệu hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Kết nối doanh nghiệp sản xuất với nhà phân phối nhằm thúc đẩy hình thành các mối quan hệ hợp tác kinh doanh. Phối hợp tổ chức thực hiện tháng khuyến mãi, đưa các mặt hàng thiết yếu phục vụ tận địa bàn dân cư, ưu tiên các mặt hàng do nông dân ở huyện trực tiếp sản xuất như sản phẩm sửa bò, rau mầm, hoa kiểng, bon sai… Phối hợp tổ chức chợ hoa xuân, giúp nông dân tiêu thụ hoa kiểng trong những ngày lễ tết. Vận động 2.474/2.474 (100%) thương nhân, tiểu thương đang kinh doanh tại các chợ trên địa bàn huyện đăng ký thực hiện niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, không kinh doanh hàng giả, kém chất lượng, không đầu cơ, nâng giá. Tuyên truyền 56 cuộc với 2.947 tiểu thương tham gia. Vận động hội viên, gia đình hội viên có người thân ở nước ngoài mua sắm và sử dụng hàng Việt với khẩu hiệu “ưu tiên dùng hàng Việt Nam là yêu nước” với sự tham gia của 765 lượt người. Tham mưu cho Ban Chỉ đạo huyện, cung cấp cho Ủy ban nhân dân các xã - thị trấn danh sách các công ty, doanh nghiệp đăng ký tham gia bán hàng bình ổn giá như: Liên hiệp Hợp tác xã thương mại thành phố (Saigon Coop), Công ty Ba Huân, Công ty Phạm Tôn, Tổng Công ty thương mại Sài Gòn (Satra) và Sở Công thương. Phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Thành phố (Saigon Co.op) tổ chức thành lập thêm các Cửa hàng liên kết – Hội Liên hiệp Phụ nữ tại xã Bà Điểm, Thới Tam Thôn… Vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh ký cam kết chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh, với sự tham dự của khoảng 3.000 người ký cam kết. Hỗ trợ các Doanh nghiệp tổ chức “Hội chợ Thương mại tiêu dùng” tại Sân bóng đá Thới Tứ, xã Thới Tam Thôn 14 lần, tại Cụm Văn hóa Thể thao xã Xuân Thới Thượng 15 lần; các doanh nghiệp phối hợp với Huyện Đoàn, Nhà Thiếu nhi tổ chức hội chợ hàng tiêu dùng 14 lần. Phối hợp tổ chức Hội chợ sách tại Trung tâm Văn hóa huyện và có chương trình khuyến mãi giảm giá 10% khi mua sách tại Hội chợ. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi các đơn vị tổ chức 04 hội chợ bán hàng với các chủ đề “Phiên chợ hàng tiêu dùng”, “Thương mại hàng tiêu dùng”, “Phiên chợ hàng Việt”, “Hội chợ thương mại kích cầu hàng tiêu dùng”, quy mô 40 - 70 gian hàng/hội chợ tại sân bóng đá Thới Tứ, Nhà Thiếu nhi huyện và Cụm Văn hóa Thể thao xã Xuân Thới Thượng với sự tham gia phối hợp của Trung tâm xúc tiến thương mại Thành phố, Công ty TNHH tổ chức sự kiện Thái Bình, Công ty TNHH DV –TM Dư Khánh Linh. Bên cạnh đó, hệ thống bán lẻ, cửa hàng tiện ích trên địa bàn huyện phát triển đến thời điểm hiện nay trên 100 cửa hàng (Bách hóa xanh, Satra Foods, Vin Mart, Co.op Foods, ALIMART,…). Góp phần đưa hàng hóa đảm bảo nguồn gốc xuất xuất và hợp vệ sinh an toàn thực phẩm đến người tiêu dùng. Phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 20 tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu… kết quả qua gần 10 năm đã kiểm tra, xử lý 383 vụ (vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu 209 vụ; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ 25 vụ; sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền 52 vụ; vi phạm quy định về an toàn thực phẩm 98 vụ), tham mưu UBND huyện ra quyết định xử phạt  5,6 tỷ đồng, tịch thu nhiều phương tiện, tang vật vi phạm hành chính.

Phương hướng tới, Phòng Kinh tế tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam“, đặc biệt đẩy mạnh các chương trình “Phiên chợ hàng Việt” tại các khu dân cư, giúp người dân tiếp cận nhiều hơn với hàng hóa trong nước, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp phát triển. Một là: Tham mưu Ủy ban nhân dân huyện xây dựng kế hoạch kiểm soát giá cả, thị trường; kiểm tra việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, công tác bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu; đảm bảo chất lượng và giá cả các mặt hàng, sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu đời sống, sức khỏe nhân dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Hai là: Tiếp tục triển khai đến các Ban Quản lý chợ trên địa bàn huyện tăng cường công tác tuyên truyền vận động tiểu thương, người tiêu dùng tự giác thay đổi nhận thức và hành vi trong sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày, tạo thói quen kinh doanh, khi mua sắm, tiêu dùng; ưu tiên kinh doanh, sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, góp phần làm cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thật sự thiết thực và hiệu quả. Ba là: Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp nông thôn, lựa chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của Thành phố. Bốn là: Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn ngân hàng, tổ chức tín dụng, giảm chi phí vay vốn, góp phần giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ trên thị trường. Năm là: phối hợp đơn vị truyền thông, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về Cuộc vận động với nội dung, hình thức phù hợp, đảm bảo hiệu quả thiết thực. Kịp thời biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân có thành thích xuất sắc; đấu tranh, phê phán biểu hiện lơ là, xem nhẹ Cuộc vận động. Có như vậy, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”được nâng tầm trong bối cảnh hiện nay.

KIM HÂN


Số lượt người xem: 28    
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Hào khí Hóc Môn - Bà Điểm
Tìm kiếm