Đảng, Nhà nước nêu rõ cải cách hành chính là nhằm thay đổi phương thức, cách thức vận hành của bộ máy Nhà nước các ngành, các cấp, từ Trung ương đến địa phương, được tốt hơn, hiệu quả hơn. Cải cách hành chính để phục vụ Dân giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế bền vững, phát huy các nguồn lực vật chất, tinh thần của Nhân dân, xây dựng chính quyền thật sự của Dân, do Dân, vì Dân. Cải cách hành chính không chỉ bắt đầu từ trên xuống, bao gồm cải cách thể chế, cải cách qui trình ban hành luật pháp và hướng dẫn thực hiện pháp luật mọi lúc, mọi nơi...Cải cách hành chính trước hết phải bắt đầu từ đội ngũ thực thi công vụ; mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải thực sự xem người dân là trung tâm để phục vụ; thay đổi thái độ giao tiếp, ứng xử, làm việc hàng ngày với người dân, với đồng nghiệp, đối tác. Cải tiến từ chính qui trình làm việc của mỗi người, qui trình phối hợp nhóm, nhằm tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn hiệu quả. Cải cách từ sắp xếp lại bộ máy nhân sự từng đơn vị, tinh giản những khâu không cần thiết, bổ sung những vị trí mới, phù hợp yêu cầu tình hình mới. Nhất là sau đại dịch, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống người dân và chi phối mọi hoạt động kinh tế, xã hội.
Cải cách hành chính phải được thực hiện, tạo thay đổi tích cực, tiến bộ ngay tại từng cơ quan, đơn vị. Đó có thể bắt đầu từ tấm bảng đặt trước cổng cơ quan, mang tính mệnh lệnh, áp đặt trước đây: “Đề nghị xuống xe dẫn bộ” hay “Yêu cầu xuống xe dẫn bộ”; giờ đây được thay bằng câu “Vui lòng liên hệ bảo vệ, để được hướng dẫn”. Từ vẻ mặt, thái độ của người cán bộ, công chức, viên chức trong tiếp xúc giải quyết hồ sơ hành chính cho dân, không còn thái độ ban ơn hoặc lạnh lùng, vô cảm của cơ chế “xin cho”, giờ đây cần thay đổi, để trở nên thân thiện, gần gũi với người dân đến liên hệ. Xem nhu cầu làm thủ tục hành chính của người dân như của chính mình, để thấu cảm và tận tình hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính đúng qui định của Nhà nước. Cán bộ tiếp dân phải thường xuyên thực hành “4 xin” là: xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cám ơn; 4 luôn: luôn “mỉm cười, nhẹ nhàng, lắng nghe, giúp đỡ”.
Thực hành tâm thế “cán bộ là hiện thực và là công bộc của dân”, luôn đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp trong mọi thủ tục phục vụ quản lý Nhà nước. Cải cách hành chính còn thể hiện qua các văn bản hành chính của cán bộ, công chức, viên chức tham mưu lãnh đạo trước khi ban hành, cần được biên soạn chỉnh chu, từ ngữ trong sáng, ý tứ rõ ràng, không thừa, không thiếu; các nội dung phải dễ hiểu, hiểu một nghĩa, cán bộ triển khai rõ ràng, ai là chủ thể thực hiện, thời gian hoàn thành dứt khoát…