Công tác tiếp dân tại Ban tiếp công dân huyện
Với tinh thần nâng cao trách nhiệm khi tiếp công dân, các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện và các phòng ban huyện, đặc biệt là Thanh tra huyện (cơ quan được tham mưu xử lý đơn thư KN, TC) đã thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư cơ quan thanh tra luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm khi tiếp công dân, chịu khó lắng nghe ý kiến người dân, giải thích pháp luật và hướng dẫn công dân KN, TC đúng cơ quan có thẩm quyền.
Tại cơ quan Thanh tra huyện công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KN, TC ngày càng được quan tâm hơn. Nhận thức, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân của lãnh đạo cơ quan thanh tra và Thanh tra viên có nhiều chuyển biến tích cực. Trình tự, thủ tục tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KN, TC bảo đảm theo quy định, không để phát sinh các vụ việc mới phức tạp, gay gắt, hạn chế phát sinh KN đông người, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Thực hiện công tác dân vận chính quyền trong xử lý đơn thư, cơ quan thanh tra huyện đã mời người dân có đơn đến làm việc trong thời gian xác minh, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vừa hướng dẫn kết hợp với tuyên truyền, giải thích cho người gửi đơn hiểu đầy đủ các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước. Từ đó tự nguyện rút đơn nếu không có cơ sở; hạn chế tình trạng gửi đơn không theo thẩm quyền, vượt cấp và không đúng quy định, gíup giảm tải số lượng đơn phải xử lý do người gửi đơn tự nguyện rút đơn; tiết kiệm được thời gian, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, củng cố và tạo niềm tin trong nhân dân… các đồng chí lãnh đạo cơ quan Thanh tra sẽ là người chủ trì buổi làm việc, do vậy sẽ nắm thêm về tình tiết vụ việc để chỉ đạo Thanh tra viên tham mưu UBND huyện xử lý đơn đúng quy định; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân trong quá trình xác minh, xử lý, góp phần giảm bức xúc trong Nhân dân. Qua công tác tiếp dân kết hợp vận động tuyên truyền các chính sách pháp luật người dân đã hiểu và nắm được các quy định nên đã tự nguyện rút đơn, từ đó giảm áp lực về thời gian và khối lượng công việc tại cơ quan Thanh tra huyện, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, củng cố và tạo niềm tin trong nhân dân …
Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra huyện đã vận động người gửi đơn rút được 47 đơn/278 đơn, chiếm tỉ lệ 16,9% tổng số đơn tiếp nhận. Trong quá trình xác minh, xử lý đơn, Thanh tra huyện đã giải thích cho người gửi đơn hiểu, có nhiều trường hợp chuyển từ KN, TC sang kiến nghị, phản ánh và hướng dẫn một số trường hợp viết lại đơn do không đúng mẫu quy định…
Trong thời gian tới, Thanh tra huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện trong công tác tiếp công dân, nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu tại các đơn vị trực thuộc đảm bảo đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật; linh hoạt trong phương thức tổ chức tiếp công dân định kỳ nhằm phát huy tối đa hiệu quả tiếp công dân gắn với giải quyết KN, TC, phản ánh, kiến nghị của người dân. Tham mưu UBND huyện vận dụng các chính sách an sinh xã hội phù hợp, kết hợp vận động giải thích, tạo sự đồng thuận của tổ chức, cá nhân để công dân chấm dứt KN, TC.