Trình tự thực hiện:
|
Phòng Tư pháp huyện cho biết: Hiện nay, phòng đang áp dụng Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp để sử dụng, khai thác dữ liệu hộ tịch nên rất thuận tiện cho việc truy cập dữ liệu, tra cứu thông tin, xác minh, xử lý về nhân thân và tình trạng công dân, giúp công dân tiết kiệm thời gian, công sức cho kiểm tra, cấp giấy, sao lục hồ sơ. Do đó, các TTHC trong lĩnh vực hộ tịch được thực hiện đúng và trước thời hạn. Theo thống kê từ ngày 15/5/2022 đến ngày 15/6/2022, phòng đã tiếp nhận và giải quyết 400 thủ tục hành chính trong ngày. Cụ thể: tiếp nhận và xử lý 24 thủ tục Cấp bản sao trích lục hộ tịch; 370 thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩn quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận; 03 thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (thủ tục này cũng được áp dụng trong trường hợp chứng thực điểm chỉ khi người yêu cầu thứng thực chữ ký không ký được và trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể ký, không thể điểm chỉ được); 03 Chứng thực chữ ký người dịch là cộng tác viên của Phòng Tư pháp. Về quy trình thực hiện: Người có yêu cầu nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Cán bộ tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra ngay toàn bộ hồ sơ, đối chiếu thông tin trong Tờ khai và tính hợp lệ của giấy tờ trong hồ sơ do người yêu cầu nộp, xuất trình. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ viết giấy tiếp nhận, trong đó ghi rõ ngày, giờ trả kết quả; nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hoàn thiện thì hướng dẫn ngay để người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện theo quy định; trường hợp không thể bổ sung, hoàn thiện hồ sơ ngay thì cán bộ tiếp nhận phải lập văn bản hướng dẫn, trong đó nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung, hoàn thiện, ký, ghi rõ họ, tên của người tiếp nhận. Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cán bộ tiếp nhận tiến hành xử lý theo quy trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân nhận kết quả trong ngày, không phải mất công sức di chuyển nhiều lần, đợi chờ lâu.
Bên cạnh việc tăng cường thực hiện hiệu quả tháng hành động tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong ngày, Phòng còn tuyên truyền và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ lĩnh vực Hộ tịch qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt tỷ lệ 50% trên tổng hồ sơ theo yêu cầu: Biên soạn bài tuyên truyền “Hướng dẫn thực hiện quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch tại Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn” và thực hiện đăng tải tuyên truyền rộng rãi trên ứng dụng “Hóc Môn trực tuyến”, Cổng thông tin điện tử huyện và Trang thông tin điện tử Phòng Tư pháp. Từ ngày 01/01/2022 đến ngày 15/3/2022, Phòng Tư pháp huyện đã tiếp nhận 30 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến (29 hồ sơ trích lục bản sao hộ tịch, 01 hồ sơ ghi chú kết hôn) đạt tỷ lệ 100% trên tổng hồ sơ theo yêu cầu, đã giải quyết và trả kết quả 30/30 hồ sơ đúng thời gian quy định.
Trong thời gian tới, để phát huy hơn nữa hiệu quả từ việc cải cách hành chính, cán bộ công chức phòng tiếp tục nâng cao trình độ công tác, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong quản lý, đăng ký hộ tịch, chứng thực đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính mà huyện Hóc Môn đang triển khai thực hiện.
|